Startup bão hòa, làm công ăn lương không đủ sống, người trẻ đổ xô đi đầu tư?

Trong những năm gần đây, cụm từ Start up đã trở nên quen thuộc với mọi người. Startup được biết đến là những công ty khởi nghiệp trẻ, được thành lập với mục đích cung cấp cho thị trường và người tiêu dùng những sản phẩm mới, mang tính khác biệt, đột phá. Đó là lý do tại sao nhiều công ty khởi nghiệp được biết đến trong các ngành tương ứng của họ với cái tên “kẻ đột phá”.

Cơn bão start up từng “làm mưa làm gió”

Trên thế giới, những cái tên khởi nghiệp trong Big Tech có thể kể đến như Facebook, Amazon, Apple, Netflix, Google. Ngay cả những công ty như WeWork, Peloton và Beyond Meat cũng được coi là công ty khởi nghiệp.

Còn tại Việt Nam, những năm trở lại đây start up xuất hiện ngày càng nhiều. Momo, Foody, Luxstay… là những cái tên đình đám trong thị trường start up. Nó đều mang đến những sản phẩm đột phá và có tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, hiện tại start up đã quá nhiều, các công nghệ và sản phẩm có phần tương tự nhau, không có tính cạnh tranh cao. Đặc biệt trong một môi trường người tiêu dùng có quá nhiều sự lựa chọn, ở cả thị trường truyền thống và thị trường thương mại điện tử, các sản phẩm start up đã dần chững lại.

anh-1ha-1704791906.jpg
Các công ty start up Việt Nam.

Start up phải tạo ra lợi nhuận, hoặc ít nhất chứng minh được sự phát triển của công ty để kêu gọi vốn đầu tư. Có vốn, thì mọi hoạt động mới tiếp diễn và gia tăng được. Nhà đầu tư thì ít, start up càng nhiều dẫn đến tình trạng một số start up thiếu hụt vốn và phải ngừng hoạt động. Thị trường này đã bão hòa.

Làm công ăn lương có đủ sống hay không?

Đi làm văn phòng, chỉ dựa vào số tiền lương ít ỏi thì sẽ vừa đủ chi trả cuộc sống, nhưng dư dả thì khó có thể. Mỗi tháng thu nhập 15 triệu, trả tiền nhà 3 triệu, tiền ăn 3 triệu, các khoản chi khác thì cũng nằm trong số tiền 15 triệu đó. Vậy đến bao giờ bạn sẽ mua được nhà, được xe?

Nhiều bạn trẻ ngày nay đã sở hữu căn hộ, xe hơi ở tuổi 23, 24, đây là một điều đáng ngưỡng mộ. Xu hướng “flex” của các bạn trẻ hiện nay là những tấm hình du lịch sang chảnh, ăn nhà hàng, dùng điện thoại iphone mới nhất. Không giống như những thế hệ gen X, gen Y, thế hệ gen Z hiện tại thoải mái hơn nhiều trong việc chi tiêu. Và cũng khá linh hoạt trong việc kiếm tiền. Đó là lý do tại sao trên Tiktok hiện nay gen Z chiếm tỷ lệ cao nhất, và các nhà sáng tạo nội dung hầu như cũng rất trẻ tuổi. 

Phỏng vấn một số bạn trẻ gen Z, tôi nhận ra tư duy về đồng tiền của họ rất mới mẻ. Ngay từ khi còn ở giảng đường, một số bạn đã bắt đầu đi làm partime tại các công ty lớn. Có bạn dành thời gian đi làm thêm, rồi dùng số tiền kiếm được tái đầu tư vào một ngành nghề khác. Mà cụ thể là đầu tư chứng khoán. Bắt đầu với số vốn nhỏ, các bạn đầu tư ngày qua ngày, rồi đến khi ra trường đã có trong tay số tiền lên đến 9 chữ số. Tôi rất ngưỡng mộ tư duy này, và cũng dần học hỏi thêm từ các bạn, dù tuổi của tôi cũng hơn các bạn khá nhiều. 

anh-2ha-1704791907.png
 

Còn về tư duy của tôi thì sao?

Dù bắt đầu hơi muộn, nhưng cách đây 2 năm tôi đã nhận ra mức lương văn phòng là chưa đủ để tôi đạt những mục tiêu của mình. Tôi đã trăn trở một khoảng thời gian khá dài, không biết nên làm gì để đa dạng thu nhập. Cho đến khi tôi được trò chuyện với các bạn gen Z, tôi mới tìm được con đường đầu tư chứng khoán.

Vì không có nhiều thời gian rỗi nên tôi lựa chọn chiến lược đầu tư dài hạn. Đầu tư dài hạn nghĩa là tôi sẽ lựa chọn những mã cổ phiếu sinh lời trong dài hạn và nắm giữ, thay vì giao dịch mua vào, bán ra liên tục. Đặc biệt, tôi sẽ chọn những cổ phiếu từ các công ty lớn có lịch sử chi trả cổ tức. Điều này có nghĩa là, tôi sẽ nhận được cả khoản lợi nhuận từ chi trả cổ tức và lợi nhuận nếu giao dịch cổ phiếu. Nếu công ty tôi chọn có 2 lần trả cổ tức mỗi năm, tôi sẽ nhận được cả 2 lần. Nếu công ty trả cổ tức 3 lần, tôi sẽ nhận được tiền chia cổ tức 3 lần.

Tôi đang chuẩn bị vốn để mua cổ phiếu Repsol SA tại sàn giao dịch Leap CM. Công ty dầu khí Repsol đã tăng cổ tức 3.09% qua mỗi năm, và liên tục trong 10 năm qua. Theo phân tích, cổ phiếu này sẽ mang lại cho tôi khoản lợi nhuận tương đối lớn.

anh-3ha-1704791906.jpg
 

Thông tin thương vụ chia cổ tức Repsol SA

- Giá cổ phiếu: 13.68 EUR (cập nhật 22/12/2023)

- Tỷ lệ đòn bẩy: 1:20

- Giá trị cổ tức: 0,68 EUR/ cổ phiếu

- Tỷ suất lợi nhuận: 52.41%

- Ngày chia cổ tức: 08/01/2024

Như mọi lần, tôi vẫn chọn sàn giao dịch Leap CM - sàn giao dịch uy tín toàn cầu để nạp vốn đầu tư. Leap CM hiện giao dịch trên nền tảng MT5 tân tiến, cũng là nền tảng mới nhất trên thị trường. Ngay từ ngày đầu mở tài khoản, sàn Leap CM đã tặng tôi 3000$ tiền thưởng để giao dịch trải nghiệm. Đây cũng là điều kiện giúp tôi tự tin giao dịch hơn. Tôi đã được chuyên viên tại Leap CM tư vấn và hỗ trợ khá nhiều.

Nói về Repsol, tập đoàn dầu khí này đã vượt xa khỏi sự phát triển trung bình của ngành. Hiện tại, tỷ lệ sử dụng tài sản S/TA của Repsol SA đạt 1,14, tức là công ty đạt được 1,14 USD doanh thu cho mỗi USD tài sản. 

Tôi lựa chọn Repsol và Leap CM để phát triển thu nhập cá nhân. Còn bạn thì sao, đầu tư Repsol cùng tôi nhé!

HẢI THANH

Link nội dung: https://tapchithitruongvietnam.com/startup-bao-hoa-lam-cong-an-luong-khong-du-song-nguoi-tre-do-xo-di-dau-tu-a92573.html