BĐS nghỉ dưỡng vẫn "đứng hình": Nhà phố, shophouse, condotel không có nguồn cung mới, biệt thự nghỉ dưỡng chỉ tiêu thụ được 2 căn trong tháng 4

Admin

Theo thống kê của DKRA trên phạm vi cả nước đối với loại hình bất động sản nghỉ dưỡng trong tháng 4, nguồn cung của phân khúc này vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện rõ rệt, kéo dài trạng thái ảm đạm.

Từng là một trong những phân khúc được các nhà đầu tư đua nhau "săn đón", đến nay phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.

Biệt thự nghỉ dưỡng: Nguồn cung có tín hiệu mới nhưng vẫn còn ở mức thấp

photo-1715139130667

Thống kê nguồn cung và tiêu thụ mới của Biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn DKRA Group.

Nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng được cải thiện nhẹ, ghi nhận có thêm 33 căn mới, tăng 2,2 lần so với cùng kỳ, nhưng vẫn còn ở mức thấp và tập trung 100% tại khu vực miền Bắc.

Sức cầu thị trường ở mức rất thấp, lượng tiêu thụ giảm 33% so với cùng kỳ, chỉ tiêu thụ được 2 căn, phân bổ chủ yếu ở nhóm sản phẩm có mức giá dưới 15 tỷ đồng/căn.

Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động rõ nét so với tháng trước và vẫn neo ở mức cao. Những chính sách cam kết/chia sẻ lợi nhuận/doanh thu, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc,… tiếp tục được áp dụng nhằm gia tăng thanh khoản.

Vướng mắc pháp lý khiến nhiều dự án chưa thể ra hàng, trong khi lượng hàng tồn kho giá trị cao khiến thanh khoản gặp khó, bên cạnh đó niềm tin của nhà đầu tư chưa khôi phục cũng là những nguyên nhân chính khiến thị trường vẫn kéo dài trạng thái ảm đạm.

Nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng: Ngủ đông kéo dài, nguồn cung mới vắng bóng

photo-1715139200693

Thống kê nguồn cung và tiêu thụ mới của Nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, nguồn DKRA Group.

Thụt lùi so với tháng trước đó, thị trường nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng không ghi nhận nguồn cung mới mở bán trong tháng 4. Nhiều dự án liên tục dời thời gian triển khai bán hàng giữa bối cảnh khó khăn như hiện nay khiến nguồn cung mới hạn chế.

Báo cáo cũng chỉ ra sức cầu chung thị trường duy trì ở mức thấp, lượng giao dịch khiêm tốn và chủ yếu tập trung ở nhóm sản phẩm sơ cấp, có pháp lý hoàn thiện, tiến độ xây dựng đảm bảo với mức giá dưới 10 tỷ đồng/căn.

Giá bán sơ cấp cũng không có nhiều biến động, trong khi đó thị trường thứ cấp ghi nhận một số sản phẩm có mức giá giảm đến 30% - 40% nhưng vẫn gặp khó trong thanh khoản.

Ngoài ra, sức mua cũng giảm mạnh, nguồn cung mới vắng bóng, vướng mắc pháp lý,... đã gây ra những trở ngại đáng kể trong những tháng đầu năm 2024 khiến thị trường gần như rơi vào chu kỳ "ngủ đông kéo dài".

Condotel: Tiếp tục trầm lắng, chưa có dấu hiệu phục hồi

photo-1715139512884

Thống kê nguồn cung và tiêu thụ mới của Condotel, nguồn DKRA Group.

Tháng 4, thị trường không ghi nhận nguồn cung mở bán mới, khiến thị trường vẫn duy trì trạng thái ảm đạm kéo dài.

Nhiều dự án vướng mắc pháp lý chưa thể giải quyết, bên cạnh đó nhiều chủ đầu tư cũng liên tục dời thời gian triển khai bán hàng khiến nguồn cung đưa ra thị trường hạn chế.

Sức cầu chung thị trường ở mức thấp, lượng tiêu thụ sơ cấp tập trung chủ yếu vào những sản phẩm có tổng giá trị dưới 3 tỷ đồng/căn.

Giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với tháng trước. Các chính sách ưu đãi, hỗ trợ lãi suất, chiết khấu thanh toán nhanh,… vẫn được áp dụng rộng rãi.

Những khó khăn về pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư,… đã ảnh hưởng đến nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ khiến thị trường duy trì trạng thái trầm lắng kéo dài và chưa có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn.

Nhận định về dòng bất động sản nghỉ dưỡng, ông Nguyễn Thọ Tuyển - Chủ tịch BHS Group cho rằng, đây vẫn sẽ là một phân khúc đầu tư hấp dẫn, vẫn có khả năng tạo ra dòng tiền tốt. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, quy luật của thị trường là sẽ phải đi từng bước, phục hồi từng dòng chứ không thể đốt cháy giai đoạn. Như vậy, đối với phân khúc này, thị trường vẫn nên chờ đợi tín hiệu phục hồi được rõ nét hơn.

Còn theo bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng ban Nghiên cứu thị trường Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có sự khởi sắc theo đà phục hồi chung của thị trường cùng với tín hiệu tích cực từ các yếu tố vĩ mô. Tuy nhiên, nguồn cung sẽ không tăng mạnh, chỉ khoảng 20% so với năm 2023.

Phân khúc căn hộ biển sẽ là điểm nhấn của bất động sản nghỉ dưỡng 2024 do vừa đáp ứng nhu cầu về tính sở hữu, vừa có thể khai thác cho thuê, tạo dòng tiền. Nguồn cung sẽ chủ yếu đến từ phân khúc căn hộ du lịch ở các dự án quy mô lớn, dự kiến chiếm ít nhất 60% thị phần, bà Miền nhận định.