CEO BYD America: ‘Chúng tôi có phải TikTok, Huawei đâu mà cấm’

Admin

Bà Stella Li tin rằng Trung Quốc đang có chuỗi cung ứng tốt nhất dành cho xe điện và các OEM Mỹ sẽ được hưởng lợi nếu bắt tay với chuỗi cung ứng này.

CEO BYD America: ‘Chúng tôi có phải TikTok, Huawei đâu mà cấm’- Ảnh 1.

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD không giống TikTok, Huawei và không nên bị cấm kinh doanh của Mỹ, CEO của BYD châu Mỹ Stella Li đã chia sẻ trọng một sự kiện gần đây.

Phát biểu tại sự kiện thu hút hàng nghìn chủ ngân hàng, nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách và CEO các hãng công nghệ từ Los Angeles, bà Li cho biết địa chính trị “có tác động lớn” đến nhà sản xuất xe điện Trung Quốc và thị trường xe điện nói chung.

Li, người cũng giữ chức vụ phó chủ tịch điều hành của BYD Co., chỉ ra BYD hoạt động trong một ngành khác với TikTok hay Huawei. “Chúng tôi đang hoạt động trong ngành sản xuất ô tô. Vì vậy, cuối cùng đây là lựa chọn của người tiêu dùng”, Li nói, nhấn mạnh thêm rằng họ có một vị trí tốt để trở thành “công ty toàn cầu”.

Tổng thống Joe Biden đã ký một đạo luật yêu cầu TikTok phải bán mình hoặc bị cấm nhằm chặn quyền truy cập vào ứng dụng mạng xã hội này. Nhưng vài tuần trước khi đạo luật được thông qua, đội ngũ của ông lại tung một tài khoản TikTok để cố gắng thu hút sự ủng hộ của hàng triệu người dùng trẻ tuổi trong chiến dịch tái tranh cử.

“Ngay cả Tổng thống Biden cũng sử dụng TikTok, vậy tại sao cần cấm nó”, bà Li đặt câu hỏi.

“Huawei là một trường hợp khác. Môi trường hiện tại có nghĩa Mỹ không còn giống một thị trường mở. Mỹ đang trở thành một thị trường được bảo hộ”.

Bất chấp lập luận của bà Li, Mỹ đang tăng cường giám sát các công ty xe điện Trung Quốc về “rủi ro an ninh quốc gia” và các mối đe dọa đối với ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Các nhà lập pháp đã kêu gọi Tổng thống Biden cấm nhập khẩu ô tô điện do Trung Quốc sản xuất vào Mỹ.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump đã cam kết sẽ áp thuế 100% đối với xe nhập khẩu từ Trung Quốc nếu đắc cử. Li cho biết do những bất ổn về chính sách và sự do dự của người tiêu dùng, BYD không có kế hoạch bán xe tại Mỹ.

Tuy nhiên, bà Li khẳng định các nhà cung cấp Trung Quốc như BYD vẫn muốn trở thành một phần của chuỗi cung ứng xe điện tại Mỹ. Vượt qua Tesla trở thành hãng xe năng lượng mới lớn nhất thế giới năm ngoái, BYD vẫn là nhà cung cấp lâu năm cho chính đối thủ của mình.

“Nếu bạn đang nói về pin, từ khai thác mỏ, tích hợp công nghệ thì Tủng QUốc hiện là chuỗi cung ứng tốt nhất”, bà nói. “Vậy tại sao họ không cho phép các công ty Mỹ có quyền tự do lựa chọn nhà cung cấp tốt nhất. Nếu họ có thể cởi mở hơn với các nhà cung cấp Trung Quốc, điều đó sẽ có lợi cho các OEM của Mỹ”.