Khánh Hòa đẩy nhanh quy hoạch phân khu, thu hút đầu tư

Admin

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đẩy nhanh tiến độ lập và hoàn thành phê duyệt các quy hoạch đô thị, quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng vùng huyện trong quý II/2024. Đây là việc làm cần thiết để địa phương này thu hút các dự án đầu tư.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong vào tháng 3/2023, đến nay mới có 2 trên tổng số 19 phân khu chức năng được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch 1/2.000. Đó là phân khu 3, Trung tâm cảng biển - đô thị Đầm Môn và Phân khu 8, Khu đô thị du lịch Cổ Mã - Tu Bông. Cả 2 quy hoạch phân khu này đều nằm trên địa bàn huyện Vạn Ninh. Phân khu 3 thuộc xã Vạn Thạnh, có tổng diện tích hơn 8.200 ha, trong đó, có phần lấn biển hơn 600 ha, mặt nước còn lại khoảng 3.800 ha.

Còn phân khu 8 nằm trên địa bàn các xã phía Bắc huyện Vạn Ninh có tổng diện tích khoảng 6.600 ha, trong đó có hơn 1.500 ha lấn biển. Khu vực này được quy hoạch các trung tâm thương mại, đô thị, sân bay kết hợp với các loại hình dịch vụ hàng không.

Khánh Hòa đẩy nhanh quy hoạch phân khu, thu hút đầu tư- Ảnh 1.

Tỉnh Khánh Hòa đang thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Vân Phong

Trước đó, vào đầu tháng 4/2023, các doanh nghiệp thuộc tập đoàn Sun Group đã ký biên bản ghi nhớ với tỉnh Khánh Hòa đầu tư 4 dự án khu nghỉ dưỡng, cảng biển- đô thị, sân bay, khu đô thị sinh thái... với tổng vốn lên đến 56.000 tỉ đồng.

Ông Phan Thanh Liêm, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong cho biết, tổng diện tích Khu kinh tế hơn 150.000 ha, ngoài 2 quy hoạch phân khu quan trọng đã được phê duyệt, 17 phân khu còn lại đang thực hiện các trình tự thủ tục để triển khai lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch. Hiện nay, Khu kinh tế mới chỉ thu hút được 5 tỷ USD vốn đầu tư, tập trung chủ yếu ở phía Nam, khu vực phía Bắc đang đợi quy hoạch phân khu để lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược.

Ông Phan Thanh Liêm cho biết thêm, vừa qua, sau khi phân khu 3 được phê duyệt, nhà đầu tư Khu du lịch Bãi Cát Thấm đã nâng vốn từ 4.000 tỷ lên 25.000 tỷ đồng.

Khánh Hòa đẩy nhanh quy hoạch phân khu, thu hút đầu tư- Ảnh 2.

Khu vực xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh vừa được thông qua quy hoạch phân khu

"Sau khi quy hoạch phân khu vừa rồi xong, họ tiếp tục đẩy mạnh tiến độ, đề nghị có cam kết thực hiện, sớm đưa dự án vào hoạt động. Nghị quyết 55/2022 của Quốc hội thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện trong Khu Kinh tế Vân Phong, được hưởng các thủ tục rút gọn, đỡ tốn kém thời gian. Nếu đáp ứng được, các nhà đầu tư chiến lược theo danh mục kêu gọi đầu tư tại Nghị quyết 55 cũng đỡ bớt cạnh tranh. Công nghiệp, công nghiệp năng lượng sạch, cảng tổng hợp, logistic, lọc hóa dầu, kho khí...là những lĩnh vực tỉnh đang rất quan tâm" - ông Liêm cho biết.

Tại hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký biên bản ghi nhớ với 16 nhà đầu tư chiến lược ở các lĩnh vực: Phát triển công nghệ, sản xuất phần mềm, phát triển hạ tầng khu công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và nuôi trồng thủy sản công nghệ cao với tổng vốn đăng ký hơn 80.000 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 4 quy hoạch quan trọng là quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị mới Cam Lâm, điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang, điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong.

Khánh Hòa đẩy nhanh quy hoạch phân khu, thu hút đầu tư- Ảnh 3.

Khu vực Bắc Vân Phong có nhiều tiềm năng phát triển

Theo ông Châu Ngô Anh Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa, do chậm triển khai các quy hoạch phân khu nên việc thu hút đầu tư sau khi ký biên bản ghi nhớ còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Nhân nhấn mạnh: "Đẩy nhanh tiến độ lập, đảm bảo hoàn thành việc phê duyệt các quy hoạch đô thị, quy hoạch phân khu. Nhất là quy hoạch phân khu tại các khu vực Khu Kinh tế Vân Phong, Nha Trang và thuộc quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm. Để có thể kêu gọi đầu tư, quy trình lựa chọn nhà đầu tư, bắt buộc phải có được quy hoạch phân. Sau khi xong quy hoạch, tiến độ lập các quy hoạch phân khu này rất quan trọng, để chúng ta tiếp tục thu hút đầu tư".

UBND tỉnh Khánh Hòa đôn đốc các sở, ngành, đơn vị, địa phương lập các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch phân khu. Đồng thời, trình UBND tỉnh phê duyệt đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Cam Ranh và Điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Diên Khánh và phê duyệt tất cả các đồ án Quy hoạch chung, Quy hoạch vùng huyện của các địa phương còn lại thuộc thẩm quyền UBND tỉnh trong quý II/2024.

Khánh Hòa đẩy nhanh quy hoạch phân khu, thu hút đầu tư- Ảnh 4.

Thành phố Nha Trang vừa được thông qua điều chỉnh quy hoạch

Trong đó, ưu tiên tập trung các phân khu đã có các nhà đầu tư cam kết đầu tư; giao Sở Xây dựng hướng dẫn các địa phương nghiên cứu việc thực hiện song song các đồ án quy hoạch phân khu với đồ án quy hoạch chung đang triển khai thực hiện, đảm bảo đúng trình tự và quy định pháp luật, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc về quy hoạch khi triển khai các dự án đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Các huyện quy hoạch đã xong, bây giờ phải làm quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Ưu tiên cho mấy phân khu đã ký cam kết. Khu đô thị Cam Lâm, đặc biệt là thành phố Nha Trang phải làm ngay. Còn các huyện khác, theo quy định đã hết hạn, kiểm tra lại tiến độ và phải có phê bình. Muốn dự án vào huyện mình mà quy hoạch của tỉnh lại không làm được? Hồ sơ nào nạp lên phải làm ngay, trong thời hạn bao nhiêu phải có quy trình rõ ràng, tránh đổ lỗi trên này".